Chuyện nọ xọ chuyện kia

Tớ có một bà bác, gọi là thế nào nhỉ ? Mê tín thì không hẳn, đồng bóng cũng không chính xác lắm. Chỉ biết là mỗi lần đi cùng bác ra mộ ông nội, mộ cụ hay vào đình, chùa gì đó mà đợi bác khấn cho xong thì cứ gọi là lâu thôi rồi. Hồi mừng thọ bà nội 90 tuổi năm ngoái, đi cùng bác vào chùa làng, bác tớ xì xụp khấn vái lâu đến nỗi tớ đứng bên cạnh, sau khi vái ba vái ra mắt xong đã kịp dùng lưỡi chạp vào từng cái răng trong miệng một vòng đi vòng lại đến 13 lần mà bác vẫn chưa xì xụp xong.

Hôm mồng 4 tết sang nhà bác ăn giỗ. Lúc về, bác đốt một đống vàng mã và nhờ khi qua cầu Chương Dương thì vứt hộ xuống sông Hồng. Đi được một đoạn, tàn vàng để trong túi ni lông ăn gió, lại bùng lên. Tớ phải dừng lại, vứt béng cả túi cả tàn vào đống rác ven đường. Vứt lén lút vì nói dại lỡ bác nổi hứng muốn đi hóng gió lại chạy qua chứng kiến cảnh ấy thì chắc tớ được bay một mạch sang Trung Quốc không cần máy bay quá.

Dân Việt Nam mình làm nghề nông trồng lúa nước nên văn hóa nông nghiệp gắn sâu hoắm vào tiềm thức con người. Nên từ truyền thống coi trọng gia đình đến coi trọng tổ tiên, bao giờ cũng hơn hẳn các bạn bên Tây. Đến nỗi nếu như bọn Tây chửi nhau bằng “Fuck you”, “Son of a bitch”… nghĩa là hướng thẳng đến đối tượng “you” thì cha ông ta chửi thâm hơn nhiều. Các cụ toàn dùng “Cha tiên sư mày”, “Tổ sư bố anh”, hay như cụ Nguyễn Khuyến chửi đổng “Khốn nạn thân ông/ Đéo mẹ cha nó”, nghĩa là chửi nó mà lôi cả tổ tiên, tương cả cây gia phả nhà người ta ra tương. Vậy nên từ chuyện chửi mà lái sang chuyện thờ cúng các cụ lại cũng thấy rắc rối. Nhà càng giàu càng rắc rối, nhiêu khê, mọi nhẽ.

Trong thời buổi này, thật chả có nghề nào phát như nghề làm vàng mã. Dù anh làm ăn thất bát hay thuận buồm xuôi gió, thế nào cũng phải làm một (vài) bộ vàng mã đem đốt để hoặc giải hạn, hoặc mong các cụ tiếp tục phù hộ cho làm ăn trôi chảy. Kinh tế suy thoái mà vàng mã lưu thông trên thị trường không những giảm lại càng tăng. Quần áo giày mũ đô la Lexus cứ là đốt cháy rừng rực, nhìn sướng lắm. Đem tiền thật đi mua tiền giả để đốt, vui thế chứ lị.

Đúng kiểu của nó là đốt vàng cho các cụ xong phải ném xuống sông, gọi là chuyển tiền qua tài khoản trong Ngân hàng Địa phủ – tên giao dịch là Diphu Bank. Ai mà chả làm thế, chứ mà không làm khéo các cụ dưới kia không nhận được chuyển phát nhanh, lại điên tiết ngẩng lên mắng cho một câu thì có mà móm. Để chắc ăn, gửi cho các cụ bao giờ người ta cũng khuyến mãi thêm cái túi ni lông đựng tro, thắt nút như nơ đàng hoàng rồi quẳng bụp phát xuống sông.

Nói câu này như đùa chứ khéo trái đất đang nóng lên là do người ta đốt vàng mã nhiều quá cũng nên. Loa đài lại cứ kêu ô nhiễm khói bụi với Hiệu ứng nhà kính, chứ đốt vàng thì không có khói, không có bụi chắc ? Không sản sinh ra CO2 và một tỉ các loại chất thú vị khác chắc ? Giờ chỉ cần nhiệt độ trung bình của trái đất tăng thêm 3-4 độ C là chúng ta chỉ cần đi xe máy qua cầu Chương Dương, sang đến đường 5, đi thêm 4-50km nữa là có thể tắm biển được ngay. Còn muốn ra đến tận Hải Phòng, Quảng Ninh thì bạn phải tập tạ nhiều vào vì sẽ phải bơi xa đấy.

Viết lảm nhảm lăng nhăng hơi nhiều, đến nỗi giờ tớ cũng chả hiểu mình đang viết về cái của nợ gì nữa, vừa đổi lại cái title của entry rồi. Mà nói cho cùng, ở thời nào mà chả có những thứ mê muội. Cứ kệ nó vậy. Đến nền văn minh Maya nổi tiếng, ngay cả trong thời hoàng kim của nó mà vẫn hiến tế thần linh bằng máu người sống, còn nền văn minh Inca thì chơi tế lễ trời đất bằng cách đưa những thiếu nữ đồng trinh lên đài cao hoặc lên đỉnh núi rồi cầm đá đập vào đầu đến chết cơ mà. Vậy nên, kệ thôi.

5 thoughts on “Chuyện nọ xọ chuyện kia

  1. tớ hỏi bạn Lửa một câu nhé, cái ảnh kia ấy lấy ở đâu thế :|
    tớ muốn biết cái ảnh ấy chụp ở đâu thế ? :-ss
    nhìn thấy ớn :-ss

  2. Ảnh đấy chụp ở làng Ném Thượng, Bắc Ninh, trong lễ chém lợn vào ngày mồng 6 tết hàng năm. Ảnh kiếm được trên một diễn đàn tớ tham gia í mà, không phải tớ chụp.

    Nhưng mà công nhận là trông kinh thật :(

  3. êu, nhân tiện ông giục tôi đi học, lấy đề tài về Vàng Mã làm bài nhóm Sai lệch kiểm soát xã hội được ko?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *